Monday, April 23, 2012

Pookkal pookkum...

Mesmerizing song from Madrasapattinam...

Pookkal pookkum tharunam
Aaruyire paarthatharum illaye

The moment that the flower blossoms -
O dear! No one has noticed

Pularum kalai pozhuthai
Muzhumathiyum pirinthu povathillaye

The night doesn't leave completely
The rising dawn behind

Nettru varai neram pokavillaye
Unatharike neram pothavillaye

I couldn't kill time till yesterday
I can't have enough of time today with you near me

Ethuvum pesavillaye indru eno
Ethuvum thondravillaye
Ithethuvo...

No words were spoken
I can't think of speaking anything today
Why is it so?

Iravum vidiyavillaye
Athu mudinthal pakalum mudiyavillaye
Poonthalirey...

The night hasn't ended
And when it does, the day doesn't end
O little bud...

Vaarthai thevai illai vaazhum kaalam varai
Paavai paarvai mozhi pesume

No words are required
I can do with the language her eyes speak -
For a lifetime

Nettru thevai illai naalai thevai illai
Indru intha nodi podhume

I need neither yesterday nor today -
All I need is today; this moment

Ver indri vithai indri
Vin thoovum mazhai indri
Ithu enna ivan thottam poo pookuthe

Without roots; Without seeds
Without the rain showered by the skies -
How is it that his garden is blooming today?

Vaal indri por indri
Valikkindra yuddham indri
Ithu enna ivan anbu ennai velludhe

Without swords; Without fight
Without the pain of war -
How is that his love has won over me today?

Idhayam muzhuthum irukkum
Intha thayakkam
Engu kondu nirutthum

This feeling that embalms my heart -
What would it do to me and where would it stop?

Ithai ariya engu kidaikkum vilakkam
Athu kidaitthal solla vendum enakkum
Poonthalirey...

Where can I get the answer to this?
If you get it, do tell me too
O little bud...

Entha megham ithu enthan vaasal vanthu
Engum eera mazhai thoovuthe

Which cloud is this -
That has come to my walk
To shower rain all over?

Entha uravu ithu ethuvum puriyavillai
Endra pothum ithu neeluthe

What relation is this -
I cannot fathom it
But it goes on forever?

Yaar endru ariyamal
Per kooda theriyamal
Ivanodu oru swantham uruvanathen?

I know not who
I know not the name
But with him, why has a bond grown?

Yen endru kedkaamal
Thadutthaalum nirkkaamal
Ivan pogum vazhi engum manam poguthe...

I dont ask why
I cant stop it even if I try
My mind follows him wherever he wanders...

Paathai mudintha piragum
Intha ulagil payanam mudivathillaye

Paths end
But the journey continues

Kaatril paranthe paravai maraintha piragum
Kilai thodangum nadanam mudivathillaye
Ithethuvo...


Even after the birds fly away
The branches continue their dance
Why is it so?

No comments:

Post a Comment